โครงการศึกษากระบวนการพัฒนานโยบายของโครงการสร้างเสริมสุขภาพ: ศึกษากรณีนโยบายแหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านสุขภาวะที่มีชีวิต (ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค) และการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน
การพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะที่ดีต้องวางอยู่บนหลักฐาน ที่ดี (good evidence) พร้อมกับมีระบบการจัดการหลักฐานที่ดี (good governance of evidence) ร่วมกับกลยุทธ์สนับสนุนการใช้หลักฐานเพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ
สสส. ริเริ่มและพัฒนานโยบายแหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านสุขภาวะที่มีชีวิต (ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค) และการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันโดยกำหนดวารทางนโยบายและก่อตัวนโยบายร่วมกับหน่วยงานและเครือข่าย ซึ่งการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายที่ประสบความสำเร็จเป็นผลมาจากการกระบวนการใช้หลักฐานและกลยุทธ์สนับสนุนอื่น ๆ โดยหลักฐานที่ใช้มี 3 ประเภททั้งหลักฐานเชิงทฤษฎี หลักฐานเชิงประจักษ์ และหลักฐานเชิงประสบการณ์ ซึ่งการพัฒนานโยบายทั้ง สองกรณีศึกษานั้นมีน้ำหนักหรือความสำคัญไม่เหมือนกัน การศึกษานี้พบว่า ต้องมีการใช้กลยุทธ์อื่น ๆ ร่วมกับการใช้หลักฐาน โดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาคใช้การสร้างเครือข่าย นวัตกรรม การทำสื่อความรู้ให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ และการบูรณาการงานให้เข้ากับภารกิจหลัก ส่วนการขับเคลื่อนนโยบายการใช้การเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมีกลยุทธ์ ได้แก่ การใช้เครือข่ายส่วนตัวเพื่อสนับสนุนนโยบาย ความสามารถในการบริหารจัดการทุน การทำนโยบายจักรยานให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ และการสื่อสารต่อสาธารณชน
การศึกษานี้ทบทวนการใช้หลักฐานและองค์ความรู้ในกระบวนการพัฒนานโยบาย/โครงการสร้างเสริมสุขภาพที่ริเริ่มโดย สสส. และการมีส่วนร่วมขององค์กรที่รับผิดชอบนโยบายระดับประเทศและพื้นที่ โดยคัดเลือก 2 กรณีศึกษา ได้แก่ 1) โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน และ 2) ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจบทบาทของหลักฐานในกระบวนการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น