ออกอากาศ : วันที่ 16 มีนาคม 2557  เวลา 13.50 น. (โดยประมาณ) ณ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
เรื่อง: พัฒนาทักษะชีวิต
บทคัดย่อ:

         ในช่วงปิดเทอม   พญ.พิชญา ตันธนวิกรัย  ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ขอแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานของท่านมาร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตกันค่ะ  ทักษะที่เด็กควรได้รับการส่งเสริมเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับการดำเนินชีวิตและการปรับตัวในสภาพสังคมปัจจุบัน มี 4 ด้านด้วยกันคือ

         1.ทักษะด้านการจัดการอารมณ์ เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะต้องมีความตระหนักรู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของตนเองรู้สาเหตุของความเครียด รู้จักวิธีควบคุมและจัดการอารมณ์ รู้วิธีผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการแสดงออกทางอารมณ์ที่รุนแรง 

         2.   ทักษะด้านการปรับตัวเข้ากับสังคม เด็กควรเรียนรู้การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น การวางตัวในสถานการณ์ต่าง ๆ และควรมีทักษะในการสื่อสาร เป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี สื่อสารความรู้สึกและความต้องการของตนเองได้ และรับรู้ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่นได้

         3.  ทักษะด้านความคิด เด็กควรมีทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มองเห็นที่มาของปัญหา รู้จักการวางแผนและการบริหารจัดการ รวมทั้งมีความกล้าในการตัดสินใจ

         4.  ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม จะต้องมีการปลูกฝังในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเด็ก   การฝึกทักษะทั้ง 4 ด้าน จะส่งผลให้เด็กรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น มีทัศนคติที่ดีในการพัฒนาตนเอง เปลี่ยนมุมมองของเด็กที่มีต่อตนเอง และเป็นการสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองให้กับเด็ก ทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตนเอง    ซึ่งการส่งเสริมหรือฝึกทักษะนี้  ทำได้ที่บ้าน โดยผู้ปกครองสามารถสอดแทรกการสอนทักษะต่าง ๆ ผ่านการเล่น หรือการทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยการหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความสำคัญและแนวทางในการพัฒนาทักษะต่างๆ อีกทั้งยังสามารถฝึกทักษะนอกบ้าน โดยการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

    นอกจากนี้ ทางสาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ได้มีการจัดค่ายพัฒนาทักษะชีวิต ซึ่งมีการส่งเสริมทักษะ ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่ม การละเล่น และกิจกรรม  Walk Rally เพื่อฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น  ฝึกการจัดการอารมณ์ตนเอง การฝึกสมาธิในการฟังและการสื่อสาร การฝึกการทำงานเป็นทีม การฝึกการวางแผนการทำงาน  การแก้ปัญหา และการส่งเสริมการทำความดี  โดยกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตต่างๆ เหล่านี้ เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านอารมณ์และการเข้าสังคม เด็กที่มีภาวการณ์เรียนรู้บกพร่อง เด็กที่สมาธิสั้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์

กลับสู่หน้ารายการโทรทัศน์พบหมอศิริราช