ออกอากาศ : วันที่ 15 กันยายน 2556  เวลา 13.50 น. (โดยประมาณ) ณ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
เรื่อง: การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
บทคัดย่อ:

         กิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ  คือ การออกกำลังกาย  ซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ส่วนจะทำได้อย่างไรนั้น  ผศ.นพ.ยุทธนา  อุดมพร ประธานคณะทำงานด้านกีฬาและนันทนาการ  เล่าว่า  ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายได้ เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพร่างกาย   ซึ่งการออกกำลังกายที่เหมาะสมในวัยนี้ จะมีการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่น การบริหารข้อไหล่ ซึ่งผู้สูงอายุบางท่านอาจมีปัญหาเรื่องข้อไหล่ติด หรือการบริหารกล้ามเนื้อหลังในผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลัง และการบริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าในผู้ที่มีข้อเข่าเสื่อม

          และถ้าเป็นการออกกำลังกายทั่วไป ที่เป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหรือนันทนาการ ก็จะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยชะลอความเสื่อมของกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อแข็งแรง ปอดทำงานดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต   ซึ่งเป็นผลดีอย่างมากสำหรับผู้สูงอายุ  

          แต่การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาของผู้สูงอายุ   ควรเลือกเล่นเพื่อความสนุกมากกว่าเพื่อแข่งขัน แต่ถ้าจะแข่งขันกัน ก็ควรเลือกคู่แข่งในในวัยเดียวกันและสมรรถภาพใกล้เคียงกัน รวมถึงกีฬาที่ตัวผู้เล่นสามารถควบคุมจังหวะการเล่นได้เอง สามารถลดความหนักหรือหยุดพักได้ตามต้องการ  โดยนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

        สำหรับการออกกำลังกายที่แนะนำให้ผู้สูงอายุ คือ การเดินเร็ว ปั่นจักรยานอยู่กับที่ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนโลหิตและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย แต่ต้องระวังบริเวณที่เป็นเนินหรือขั้นบันได เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

          นอกจากนี้  การเล่นโยคะ รำมวยจีน ไท้เก๊ก ก็เป็นการออกกำลังที่เน้นการเคลื่อนไหวของร่างกายและการทรงตัว ช่วยในเรื่องข้อต่อกล้ามเนื้อแข็งแรง และการหายใจที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย และเป็นการฝึกสมาธิไปพร้อม ๆ กัน โดยการออกกำลังกายลักษณะนี้ จะเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีปัญหาเรื่องข้อเท้า

          ส่วนการออกกำลังกาย ที่เป็นทั้งกีฬาประกอบกับสันทนาการก็คือ การเต้นลีลาศ ที่ช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้ครบทุกส่วน  และจังหวะการเต้นยังช่วยในเรื่องของความจำ สมาธิ และการทรงตัว  สำคัญที่สุด เพลงที่ใช้เต้นก็เป็นเหมือนดนตรีบำบัด ช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจในเวลาเดียวกัน อีกทั้งการเต้นลีลาศยังช่วยให้ห่างไกลจากภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นโรคที่มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ

         หากแต่ในระหว่างการเล่น จะต้องคอยระวังและสังเกตตัวเองว่าควรหยุดเมื่อไร เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย    คือ ถ้ารู้สึกเวียนศีรษะ ตามัว หูอื้อ ใจสั่น หายใจไม่ทัน เจ็บหน้าอก ต้องหยุดออกกำลังกายทันที ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น  หอบหืด  โรคหัวใจ  โรค เบาหวาน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

กลับสู่หน้ารายการโทรทัศน์พบหมอศิริราช