ออกอากาศ : วันที่ 6 ตุลาคม 2556  เวลา 13.50 น. (โดยประมาณ) ณ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
เรื่อง: เคล็ดลับ หลับสบาย
บทคัดย่อ:

           การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด  แต่จะนอนอย่างไรให้หลับได้สบาย วันนี้ อ.พญ.กนกวรรณ  ลิ้มศรีเจริญ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มีเคล็ดลับมาแนะนำค่ะ

           ทุกคนมีโอกาสเกิดอาการนอนไม่หลับขึ้นได้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของชีวิต พบได้หลายอาการ เช่น หลับยากใช้เวลานานจึงจะหลับ   หลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ  เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วจะรู้สึกไม่สดชื่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการทำงานได้ ทั้งนี้เคล็ดลับที่ช่วยให้นอนหลับได้อย่างสุขกายสบายใจมีหลายวิธี  เช่น 

            -  การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทุกวัน  อย่างน้อยวันละ 30 นาที  เพื่อลดความตึงเครียดทางร่างกายและจิตใจ ช่วยให้หลับสบายขึ้น              

            -  การจัดกิจกรรมผ่อนคลายเป็นประจำช่วง 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน เช่น อาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลง เพื่อช่วยให้สมองผ่อนคลายและพร้อมที่จะนอนหลับ

            -  การเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน หากสามารถทำติดต่อกันได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ ร่างกายจะเริ่มเกิดความคุ้นเคยกับการนอนหลับเป็นเวลามากขึ้น

           -  สภาพห้องนอนที่จะช่วยให้หลับได้สบาย ควรเป็นห้องที่มืด เงียบสงบ และมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมทั้งปิดอุปกรณ์หรือเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ที่รบกวนการนอนหลับ เพื่อช่วยให้หลับได้สนิทและเกิดการพักผ่อนอย่างแท้จริง     

           -  เมื่อเข้านอนนาน 15-30 นาทีแล้วยังไม่หลับ ให้ลุกขึ้นจากที่นอนแล้วทำกิจกรรมที่ช่วยให้ความเพลิด เพลิน เช่น ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ และกลับมานอนใหม่เมื่อรู้สึกง่วงเท่านั้น ไม่ควรนอนอยู่บนเตียงนานๆ โดยไม่หลับจนถึงเช้า เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียดได้ 

           -  ควรใช้ที่นอนสำหรับการนอนหลับ ไม่นอนเล่นหรือทำกิจกรรมอย่างอื่นบนที่นอน เช่น ทำงาน   ดูโทรทัศน์ หรืออ่านหนังสือ

           -  ลุกจากที่นอนทันทีเมื่อตื่น การสัมผัสแสงแดดอ่อนตอนเช้าและออกกำลังกายเบาๆ หลังตื่นนอน จะช่วยให้สมองและร่างกายตื่นตัว เพื่อพร้อมรับวันใหม่ที่สดชื่น  

           -  ไม่ใช้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ชา กาแฟ โดยเฉพาะหลังเที่ยงวัน และไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีผลต่อระบบประสาทและรบกวนการนอนหลับได้ ส่วนอาหารมื้อก่อนนอนควรเป็นอาหารเบาๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ ซึ่งจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

             เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้ ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง  แต่ถ้ามีอาการนอนไม่หลับมากกว่า 1 สัปดาห์ หรือมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน ควรจะมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจประเมินและวางแผนการรักษาต่อไป 

กลับสู่หน้ารายการโทรทัศน์พบหมอศิริราช