ออกอากาศ : วันที่ 4 กันยายน 2554  เวลา 13.50 น. (โดยประมาณ) ณ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
เรื่อง: โยคะ สำหรับชาวออฟฟิศ
บทคัดย่อ:

               โยคะ เป็นศาสตร์ของการบริหารร่างกายและฝึกจิตใจ ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการฝึกโยคะสำหรับคนทำงานออฟฟิศ มีวิธีฝึกอย่างไร รศ.นพ.ประดิษฐ์ ประทีปวณิช ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู อธิบายว่า โยคะสำหรับคนทำงานออฟฟิศ ที่ปัจจุบันนิยม เรียกกันว่า ออฟฟิศ โยคะ เป็นการนำโยคะมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยของคนทำงานในออฟฟิศ ที่รู้จักกันดีในชื่อ ออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome) ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่แก้อาการปวดเมื่อย ฝืด ขัดตามร่างกาย บวกกับอาการอ่อนล้า และความเครียด โดยดัดแปลงให้เรียบง่าย สอดคล้องกับปัญหาที่พบบ่อย และเงื่อนไขของเวลาและสถานที่ทำงาน ไม่ต้องกังวลว่ายากและยาวครับ เพราะได้ดัดแปลงให้ออฟฟิศ โยคะนั้นง่าย เข้ากับหลัก 5 ส. สะดวก สบาย สงบ สง่า และสนุก และยังสอดคล้องกับเงื่อนไขของเวลา โดยเน้นยืดสายคลายเส้นในท่ายืน ซึ่งสามารถทำได้ในออฟฟิศแม้พื้นที่มีจำกัด โดยเริ่มฝึกตามสภาพพื้นฐานของร่างกาย แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับตามความสามารถที่ดีขึ้น ซึ่งวันนี้เรานำโยคะพื้นฐาน 3 ท่า มาให้ลองฝึกกัน ก่อนที่จะเข้าสู่ท่าต่างๆนั้น ต้องเริ่มฝึกการหายใจเข้า - ออกที่ถูกต้อง โดยยืนตรง หายใจอย่างช้า ๆ และลึก เพื่อเสริมสร้างสมาธิ หายใจเข้า - ท้องพอง เพื่อให้ได้ออกซิเจนมากๆ หายใจออก - ท้องแฟบ เพื่อขับอากาศเสียออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยลดความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจ ท่าที่ 1 ท่านักรบ ยืนตรง พนมมือเหยียดแขนตรงเหนือศีรษะ ฝ่ามือประกบกัน ก้าวขาหนึ่งไปข้างหน้า ค่อย ๆ ย่อเข่าลงค้างไว้สามลมหายใจ (หนึ่งลมหายใจ เท่ากับ หายใจเข้า 1 ครั้ง หายใจออก 1 ครั้ง) แล้วทำใหม่โดยสลับขา เป็นการยืดด้านหน้าของร่างกายทั้งหมด รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าอกและหน้าท้อง นอกจากเป็นการคลายกล้ามเนื้อด้านหน้า ยังทำให้หายใจสะดวก ลดอาการท้องอืด แล้วยังสร้างความสมดุลของร่างกาย ท่าที่ 2 ท่านกกระเรียน ยืนตรง กางขาเล็กน้อย ประกบมือสองข้างไว้ด้านหลัง ค่อย ๆ โน้มก้มตัวและศีรษะช้า ๆ พร้อมกับเหยียดแขนสองข้างขึ้นบน ค้างไว้สามลมหายใจ เป็นการยืดคลายกล้ามเนื้อด้านหลังทั้งหมด กระตุ้นการทำงานของ อวัยวะภายในช่องท้อง แก้อาการท้องผูก ช่วยแก้ไขโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและช่วยลดอาการปวดหลัง ท่าที่ 3 ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ยืนตรงพนมมือเหนือศีรษะ ค่อย ๆ เอียงตัวไปด้านข้างช้า ๆ ค้างไว้สามลมหายใจ แล้วกลับมายืนตรง ทำซ้ำโดยเอียงตัวไปด้านตรงข้าม เป็นการยืดกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว กล้ามเนื้อชายโครง และยืดกระดูกกดสันหลัง และจะถือว่าสมบูรณ์แบบต้องจบด้วยการฝึกหายใจ เช่นเดียวกับตอนเริ่มต้น เพื่อย้ำเตือนว่าไม่ได้ลืมถือปฏิบัติในทุกท่วงท่าระหว่างฝึก ออฟฟิศ โยคะนี้ มีความปลอดภัยสูง ทำง่าย และสนุก ใช้เวลาเล็กน้อยประมาณ 10 นาที โดยทำท่าละ3-5 ครั้ง ทำทุกวัน แล้วจะรู้ว่าสุขภาพดีไม่มีขาย แต่ถ้าใครมีปัญหาสุขภาพ ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อน

 

กลับสู่หน้ารายการโทรทัศน์พบหมอศิริราช