ศิริราชก้าวไปข้างหน้าอย่างงดงามและสง่า ด้วยจุดเน้นการพัฒนาทั้ง 5 ประการ

     ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวศิริราช ทำให้สามารถผ่านการรับรองมาตรฐาน โรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA) จากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) มาแล้วถึง 3 ครั้ง นั่นแสดงให้เห็นถึงพลังขับเคลื่อนในการพัฒนางานด้านต่าง ๆ ของศิริราชมาโดยตลอด อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าชาวศิริราชมีหลักฐานที่ชัดเจนในการสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กรอย่างชัดเจน และเป็นที่ประทับใจมากมาย ทั้งในภาพรวมระดับภาควิชา และหน่วยงาน
     
     สำหรับปี 2551 คณะฯ ยังคงมีการกำหนดจุดเน้นการพัฒนางานประจำปี ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นตามมาตรฐานโรงพยาบาลและการบริการสุขภาพ เพื่อให้บุคลากร หน่วยงาน และทีมนำทางคลินิกทุกฝ่าย ตระหนักถึงความสำคัญ และมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบ กำหนดแนวทางปฏิบัติ ตลอดจนการประเมินผลในทิศทางเดียวกัน เพื่อนำคณะฯ สู่ความเป็นเลิศตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ โดยการดำเนินการต้องประสานงานระหว่างการบริการ การเรียนการสอน ให้สอดคล้องและคำนึงถึงจริยธรรม สิทธิผู้ป่วย โดยเน้นกระบวนการดูแลผู้ป่วย รวมทั้งผลกระทบทั้งต่อผู้ป่วยและบุคลากรผู้ให้บริการด้วย

จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพของคณะฯ ประจำปี 2551 

1.   ความปลอดภัย: การป้องกันหรือลดความเสี่ยง (Safety by prevention or reduction the risk of)
     -   ความคลาดเคลื่อนทางยา (Medication error)
     -   ความเสี่ยงทางคลินิกเฉพาะโรค (Clinical risk in specific disease)
     -   การระบุตัวผู้ป่วย (Patient identification)
     -   การติดเชื้อในโรงพยาบาล (Hospital acquired infection)
2.   การพัฒนางานสู่ความเป็นเลิศ (Area of excellence)
     -   การเทียบเคียงสมรรถนะด้วยตัวชี้วัด (Benchmarking KPI)
     -   การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
     -   ประสิทธิภาพในการใช้แนวทางเวชปฏิบัติ (Effective guideline implement: CPG)
     -   การบริหารทรัพยากรสุขภาพอย่างคุ้มค่า (Utilization management)
3.   โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพ (Health promotion hospital)
     -   การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)
     -   การรักษาแบบประคับประคอง (Palliative care)
     -   สุขภาพที่ดีของบุคลากร (Healthy staff)
4.   การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective communication)
     -   การส่งต่อข้อมูลระหว่างทีม
     -   การให้ข้อมูลผู้ป่วย/ผู้ใช้บริการ
     -   การบันทึกเวชระเบียน (Medical records)
5.   การเพิ่มความพึงพอใจในการใช้บริการ (Increase customer satisfaction)
     
     จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพของคณะฯ ยังเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของ ชาวศิริราชทุกคนจึงจะสำเร็จตามเป้าหมาย และหากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการทราบข้อมูล เพิ่มเติม ติดต่อ ฝ่ายพัฒนาคุณภาพงาน โทร. 8776 หรือคลิก www3.si.mahidol.ac.th/division/soqd/