Performance Management by THIP NF ครั้งที่ 21
การประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum 21th “Enhancing TRUST in Healthcare”
เรื่อง “Performance Management by THIP”
วัน พฤหัสบดี ที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 13.15 – 14.30 น.
วิทยากร ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ :
รศ. ดร.นพ. จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประชุม
โรงพยาบาลจะใช้ประโยชน์จาก THIP ได้อย่างไร ปัจจุบันแต่ละโรงพยาบาลให้ความสนใจกับการใช้ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบหรือเทียบเคียง (Benchmarking) เพื่อเป็นการบริหารจัดการผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพ
Performance Management เป็นเรื่องของความ “อยากดี” และการบริหารจัดการที่ดีควรคำนึงถึง
1. เอาดีเรื่องอะไร
การที่จะพัฒนาให้องค์กรบรรลุความสำเร็จได้นั้น ควรเลือกและมุ่งเน้นประเด็นสำคัญโดยการวางแผน ดังนั้นองค์กรจึงต้องมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการบริการสุขภาพ ตอบสนองความท้าทาย และสร้างความเข็มแข็งให้กับการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่สำคัญ องค์กรต้องกำหนดและพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส/ความท้าทาย รวมถึงภาวะภัยคุกคาม รวมทั้งกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และกรอบเวลา
2. จะดีได้แค่ไหน
สารสนเทศสำคัญ องค์กรจึงต้องวางแผนในการรวบรวมและวิเคราะห์อย่างเหมาะสม เพื่อนำผลมาปรับปรุงงาน โดยต้องดำเนินการวัดผลลัพธ์การดำเนินงาน ซึ่งต้องกำหนดข้อมูลตัวชี้วัดโดยเลือกแหล่งและข้อมูลที่จะนำมาเปรียบเทียบ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการกำหนดเป้าหมาย เมื่อองค์กรหาข้อมูลเชิงเปรียบเทียบได้ ก็จะทำให้องค์กรสามารถคาดการณ์ได้ว่าองค์กรจะดำเนินการไปในทิศทางใด ดังนั้น THIP จึงมีประโยชน์ต่อองค์กรในการตัดสินใจคัดเลือกตัวชี้วัดตามมาตรฐาน HA ในการนำมาใช้เทียบเคียงผลลัพธ์การดำเนินการ