รู้หรือไม่...ปัญหา (Problem) กับ ความเสี่ยง (Risk) แตกต่างกันอย่างไร? 28 พฤศจิกายน 2566 อ่าน 1803 ครั้ง การให้ความรู้เรื่องความเสี่ยง “หลายท่านอาจจะเคยสับสนหรือเข้าใจผิด ในความหมายระหว่างปัญหากับความเสี่ยง ซึ่งมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้” ปัญหา (Problem) คือสิ่งที่เกิดขึ้น รับรู้ และเห็นได้ชัดเจนแน่นอนตั้งแต่อดีต และยังคงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานในปัจจุบัน ส่งผลให้งานขาดประสิทธิภาพ เกิดความเสียหายหรือความสูญเสียแก่องค์กร จึงจำเป็นต้องมีมาตรการแก้ไขและปรับปรุง เพื่อควบคุม/จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ความเสี่ยง (Risk) คือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ไม่แน่นอน เป็นเพียงการคาดการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถส่งผลได้ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร ดังนั้นองค์กรควรกำหนดมาตรการป้องกันโอกาสเกิดและลดผลกระทบ เพื่อควบคุม/จัดการกับความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้