ความแตกต่างของยา isosorbide 10 mg กับ isosorbide dinitrate

อยากทราบว่า มีข้อบ่งใช้ยังไง แตกต่างกันตรงไหน ออกฤทธิ์ยังไง และมีปฏิกิริยาระหว่างยากับยาตัวไหนบ้าง ขอแบบละเอียดนะคะ

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

isosorbide dinitrate  เมื่อรับประทานแล้วถูกดูดซึม จะถูกแปรรูป (metabolism) ที่ตับเพื่อให้ได้เป็นสารที่ออกฤทธิ์ (active) คือ  isosorbide-5- mononitrate   

isosorbide dinitrate    และ isosorbide-5- mononitrate   เป็นยาขยายหลอดเลือดหัวใจที่ใช้รักษาอาการปวดเค้นหัวใจ อยู่ในกลุ่ม Nitrate  โดยยามีผลทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว  แต่พบว่ามีผลเด่นชัดต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำขยายตัว (หลอดเลือดดำขยายตัวมากกว่าหลอดเลือดแดง) นำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆมากขึ้น ยาไม่มีผลโดยตรงต่อจังหวะและความแรงในการเต้นของหัวใจแต่สามารถลดการใช้พลังงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และลดขนาดของหัวใจได้ซึ่งเป็นผลทางอ้อมจากฤทธิ์ของยาต่อกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือด ทำให้ความต้านทานของหลอดเลือดปลายทางลดลงและความดันโลหิตลดลง  ยาออกฤทธิ์ลดปริมาณเลือดในหัวใจห้องล่างขณะหัวใจคลายตัว (preload) และความต้านทานของหลอดเลือดปลายทางของหัวใจหรือ afterload และลดความต้องการออกซิเจนของกล้ามเนื้อหัวใจ

อาการไม่พึงประสงค์จากยาได้แก่ ปวดศีรษะ  เวียนศีรษะ มึนงง  ความดันโลหิตต่ำเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว 

ปฏิกิริยาระหว่างยา : ห้ามใช้ร่วมกับยาที่ใช้เพื่อรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่  sildenafil , tadalafil , vardenafil เพราะจะทำให้ความดันโลหิตลดต่ำลงอย่างมาก (potentiation of hypotensive effects) เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น

** รูปภาพ ขนาดต้องไม่เกิน 500 KB และเป็นรูปภาพ นามสกุล .jpg, .gif, .png เท่านั้น **