Nine Steps of A  Systematic Review

ปัจจุบันมีงานวิจัยจำนวนมากที่เผยแพร่ในฐานข้อมูลวิชาการทั้งในระดับประเทศไทยและระดับสากล ในหลากหลายครั้งที่งานวิจัยเหล่านี้ดำเนินการในประเด็นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างด้านบริบท อาทิเช่น จำนวนกลุ่มตัวอย่าง  ภูมิภาคที่ศึกษา ทำให้ได้ผลการศึกษาที่ควรเป็นไปทิศทางเดียวกัน กลับไม่สอดคล้องกัน ส่งผลให้ผู้อ่านงานวิจัยไม่สามารถสรุปผลได้ หากอ่านเพียงงานวิจัยแบบเดี่ยวๆ จึงทำให้การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์มีข้อจำกัด 

Systematic review หรือ การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ เป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อประเด็นหรือคำถามวิจัยโดยใช้วิธีทบทวนและวิเคราะห์หลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่อย่างมีขั้นตอนเป็นระบบ ชัดเจน และโปร่งใส เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และครอบคลุมที่สุด โดยการกำหนดกรอบการสืบค้น  กำหนดฐานข้อมูล  การประเมินคุณภาพของข้อมูลหรือผลงานวิจัยที่นำมาศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงอภิมาน (Meta-analysis) ซึ่งสามารถทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ และทำให้ผลการวิจัยมีความน่าเชื่อถือและมีกำลัง (power) เพียงพอที่จะแสดงให้ถึงนัยยะสำคัญทางสถิติ

ดังนั้นงาน Systematic review จึงมีความสำคัญและเป็นหลักฐานทางวิชาการที่มีความน่าเชื่อถือสูง ผลของการทบทวนและวิจัย สามารถนำไปใช้ในการการดูแลผู้ป่วย หรือนำไปศึกษาต่อยอดเพื่อประเมินความคุ้มค่าของมาตรการด้านสุขภาพ และการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HTA)

ในหลายๆ ประเทศรวมถึงในประเทศไทย การกำหนดนโยบายด้านสุขภาพจึงมีการนำการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HTA)  เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ ในประเด็นของเทคโนโลยีหรือการดูแลรักษารูปแบบใหม่ก่อนนำเข้าสู่ระบบสุขภาพและสาธารณสุขในระดับประเทศ

หน่วยวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ (Siriraj Health Policy) เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ในด้านงานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านสาธารณสุข ซึ่งนำไปสู่การจัดรายวิชา  SIID460 Research Practice : systematic review track เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์  ได้เรียนรู้แนวทางและขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ (Systematic review)  จนสามารถพัฒนา Systematic review Protocol ตาม PROSPERO format และนำไปลงทะเบียนเพื่อประโยชน์ในการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในอนาคตได้ โดยในปีการศึกษา 2566 มีนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ให้ความสนใจลงทะเบียนกว่า 40 คน

นอกจากนักศึกษาแพทย์จะได้รับการฝึกฝนด้านการเขียนโครงร่างการวิจัยและฝึกปฎิบัติการวิเคราะห์อภิมานแล้ว การปลูกฝังแนวคิดในเรื่องนี้ยังเป็นรากฐานหนึ่งในการเพิ่มพูนทักษะของพวกเขานอกเหนือจากความเชี่ยวชาญทางคลีนิก และ ทักษะทางด้านการวิจัย (Research Skills)  เพื่อให้นักศึกษาแพทย์มีทักษะด้าน Soft Skill อื่นๆ ที่สำคัญในอนาคต เช่น Critical Thinking,  Evidence-Based Practice (EBP),  Problem-Solving,  Creativity,  Communication ต่อไปอีกด้วย

 

📚 

รายวิชาเลือก SIID460 Research Practice: Systematic Review Path

เปิดสำหรับนักศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชั้นปีที่ 4

หลักสูตร 8 สัปดาห์

 

ขอรับคำปรึกษาด้านงานวิจัยและการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HTA)

https://siform.si.mahidol.ac.th/siform/view.php?id=108172

เอกสารประกอบ

ดาวน์โหลด