ความมุ่งหมายของหน่วยงาน
หน้าที่หลักและเป้าหมาย
1. ให้บริการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล ให้คำปรึกษา รวมทั้งประสานการใช้สิทธิการรักษาตามสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตามสิทธิประโยชน์ รวบรวมระเบียบเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่าง ๆ เพื่อสามารถให้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์แก่ ผู้ป่วย ญาติบุคลากรภายใน และภายนอกหน่วยงาน รวบรวมและจัดเก็บเอกสารประกอบการใช้สิทธิเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน รวมทั้งประสานงานแจ้งผลการรักษาไปยังต้นสังกัดของผู้ป่วยเพื่อให้ทราบแผนการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
2. ติดตามเอกสารค่าบริการหัตถการผ่าตัด เพื่อบันทึกในระบบ Group Itemize เพื่อให้เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน และทันเวลา
Health Benefit Culture
B Benefit of mankind (คำนึงถึงประโยชน์ของมนุษยชาติ)
E Efficiency (มุ่งประสิทธิภาพ)
N Notable (ชื่นชมคนดี)
E Excellent (มุ่งผลงานที่เป็นเลิศ)
F Forward looking (มุ่งไปข้างหน้า)
I Innovation (สร้างสรรค์สิ่งใหม่)
T Teamwork (เรียนรู้ร่วมกัน และทำงานเป็นทีม)
Goal
- มีการให้บริการตรวจสอบสิทธิประกันสุขภาพ และยืนยันการใช้สิทธิก่อนรับไว้รักษาอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีการจัดทำ วิเคราะหฺ์ และนำเสนอข้อมูลการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ ในการตัดสินใจของผู้บริหาร
- มีการบริหารจัดการด้านการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่ดี
- มีการพัฒนาบุคลากร และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
ขอบเขตความรับผิดชอบ
1. หน่วยบริหารสิทธิประโยชน์
ภาระงานหลัก
- ตรวจสอบ รับรองสิทธิ และยืนยันการใช้สิทธิผู้ป่วยก่อนรับการรักษาพยาบาล
- ลงทะเบียนผู้ป่วยใน และบันทึกสิทธิการรักษา
- ประสานงานด้านสิทธิประโยชน์
- บริหารจัดการเฉพาะโรคและเงื่อนไขพิเศษ
2. หน่วยธุรการและสนับสนุน
ภาระงานหลัก
- บริหารทรัพยากรบุคคล
- บริหารสำนักงาน
- บริหารข้อร้องเรียน
- บริหารงานส่งกลับ
- จัดซื้อ - จัดจ้าง
- งานพัฒนาคุณภาพ
- ลงทะเบียนสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า
3. หน่วยบันทึกข้อมูลหัตถการผ่าตัด (Group Itemize)
ภาระงานหลัก
- รวบรวม ติดตาม และบันทึกรหัสสั่งรายการหัตถการของผู้ป่วยจากห้องผ่าตัดและห้องหัตถการอื่น
- บริหารจัดการข้อมูลหัตถการผ่าตัดตามรายการ (Itemize)
การบริหารความเสี่ยง (Risks in HBC)
- มีการรณรงค์ และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ค้นคว้าความเสี่ยงให้ครอบคลุมทุกด้าน และมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเชิงรุก
- มีการพัฒนาองค์ความรู้ของเจ้าหน้าที่เพื่อตอบสนอง และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม
- เมื่อมีข้อร้องเรียนหน่วยงาน ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญ และมีผลต่อชื่อเสียงของโรงพยาบาล ต้องมีการรายงาน บันทึกรายงาน และตอบสนองข้อร้องเรียนอย่างเหมาะสมโดยเร็ว
การจัดการความรู้ (KM)
- จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) "กระบวนการพัฒนางานบริการ และระบบประกันสุขภาพ (Development of Service And Health Benefit Systems)"
- โครงการติดดาว "การค้นหน้าเอกสารสิทธิผ่าน Web base" , โครงการติดดาว "ลดข้อผิด Audit ช่วยได้ " , โครงการติดดาว "การพัฒนากระบวนการรับรองสิทธิและจัดเก็บเอกสารเข้าระบบ อิเล็กทรอนิกส์ด้วยแนวคิด Lean "
- จัดทำองค์ความรู้ และทดสอบความรู้ความสามารถ ของเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ