ความมุ่งหมายของหน่วยงาน

หน้าที่หลักและเป้าหมาย

            1. ให้บริการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล ให้คำปรึกษา รวมทั้งประสานการใช้สิทธิการรักษาตามสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตามสิทธิประโยชน์  รวบรวมระเบียบเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่าง ๆ เพื่อสามารถให้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์แก่ ผู้ป่วย ญาติบุคลากรภายใน และภายนอกหน่วยงาน รวบรวมและจัดเก็บเอกสารประกอบการใช้สิทธิเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน  รวมทั้งประสานงานแจ้งผลการรักษาไปยังต้นสังกัดของผู้ป่วยเพื่อให้ทราบแผนการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
            2. ติดตามเอกสารค่าบริการหัตถการผ่าตัด เพื่อบันทึกในระบบ Group Itemize เพื่อให้เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้ครบถ้วน และทันเวลา

Health Benefit Culture

B Benefit of mankind (คำนึงถึงประโยชน์ของมนุษยชาติ)
E Efficiency (มุ่งประสิทธิภาพ)
N Notable (ชื่นชมคนดี)
E Excellent (มุ่งผลงานที่เป็นเลิศ)
F Forward looking (มุ่งไปข้างหน้า)
I Innovation (สร้างสรรค์สิ่งใหม่)
T Teamwork (เรียนรู้ร่วมกัน และทำงานเป็นทีม)

Goal

  1. มีการให้บริการตรวจสอบสิทธิประกันสุขภาพ และยืนยันการใช้สิทธิก่อนรับไว้รักษาอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. มีการจัดทำ วิเคราะหฺ์ และนำเสนอข้อมูลการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ ในการตัดสินใจของผู้บริหาร
  3. มีการบริหารจัดการด้านการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่ดี
  4. มีการพัฒนาบุคลากร และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

ขอบเขตความรับผิดชอบ

1. หน่วยบริหารสิทธิประโยชน์
     ภาระงานหลัก 

  1. ตรวจสอบ รับรองสิทธิ และยืนยันการใช้สิทธิผู้ป่วยก่อนรับการรักษาพยาบาล
  2. ลงทะเบียนผู้ป่วยใน และบันทึกสิทธิการรักษา
  3. ประสานงานด้านสิทธิประโยชน์
  4. บริหารจัดการเฉพาะโรคและเงื่อนไขพิเศษ

2. หน่วยธุรการและสนับสนุน
     ภาระงานหลัก

  1. บริหารทรัพยากรบุคคล
  2. บริหารสำนักงาน
  3. บริหารข้อร้องเรียน
  4. บริหารงานส่งกลับ
  5. จัดซื้อ - จัดจ้าง
  6. งานพัฒนาคุณภาพ
  7. ลงทะเบียนสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า

3. หน่วยบันทึกข้อมูลหัตถการผ่าตัด (Group Itemize)
     ภาระงานหลัก 

  1. รวบรวม ติดตาม และบันทึกรหัสสั่งรายการหัตถการของผู้ป่วยจากห้องผ่าตัดและห้องหัตถการอื่น
  2. บริหารจัดการข้อมูลหัตถการผ่าตัดตามรายการ (Itemize)

การบริหารความเสี่ยง (Risks in HBC)

  1. มีการรณรงค์ และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ค้นคว้าความเสี่ยงให้ครอบคลุมทุกด้าน และมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเชิงรุก
  2. มีการพัฒนาองค์ความรู้ของเจ้าหน้าที่เพื่อตอบสนอง และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม
  3. เมื่อมีข้อร้องเรียนหน่วยงาน ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญ และมีผลต่อชื่อเสียงของโรงพยาบาล ต้องมีการรายงาน บันทึกรายงาน และตอบสนองข้อร้องเรียนอย่างเหมาะสมโดยเร็ว
            

การจัดการความรู้ (KM)

  1. จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) "กระบวนการพัฒนางานบริการ และระบบประกันสุขภาพ (Development of Service And Health Benefit Systems)"
  2. โครงการติดดาว "การค้นหน้าเอกสารสิทธิผ่าน Web base" , โครงการติดดาว "ลดข้อผิด Audit ช่วยได้ " , โครงการติดดาว "การพัฒนากระบวนการรับรองสิทธิและจัดเก็บเอกสารเข้าระบบ อิเล็กทรอนิกส์ด้วยแนวคิด Lean "
  3. จัดทำองค์ความรู้ และทดสอบความรู้ความสามารถ ของเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ