มนุษยสัมพันธ์...ในงานประชาสัมพันธ์
ไม่มีทฤษฎีใดในการทำงานประชาสัมพันธ์ที่ไม่อาศัยมนุษยสัมพันธ์ เป็นแกนหลัก เป็นตัวชี้นำ เป็นสะพานเชื่อมสู่การก้าวไปหาความสำเร็จ หรือสร้างผลงาน และตราบใดที่การทำงานประชาสัมพันธ์ หมายความถึงการทำงานสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน มนุษยสัมพันธ์ ก็ยังคงเป็นตัวเชื่อม ตัวแปร ที่สำคัญในการเข้าถึงอย่างเด่นชัด
ถ้าถูกถามว่าเราทำการประชาสัมพันธ์เพื่อ...อะไร
... เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอันดี
... เพื่อป้องกันและแก้ไขความเข้าใจผิดที่จะเกิดหรือที่เกิดขึ้น
... เพื่อให้ผู้คนรับรู้ความประสงค์ของหน่วยงาน/องค์กร
... เพื่อรักษาชื่อเสียงของหน่วยงาน/องค์กร
... เพื่อให้เรื่องราว (ข่าว) แก่ประชาชน (ผ่านสื่อมวลชน) อย่างชัดเจน
... เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และศรัทธา
... ฯลฯ
ทั้งหลายทั้งมวลดังกล่าว จะสัมฤทธิ์ผลดียิ่งก็ต้องอาศัย มนุษยสัมพันธ์
มนุษยสัมพันธ์ บังเกิดขึ้นได้ ในทุกคน ทุกท่าน เพียงท่านรู้จักปฏิบัติ...
1. สังคหวัตถุ 4
- ทาน (ให้)
- ปิยะวาจา (พูดดี)
- อัตถจริยา (ช่วยเหลือดี)
- สมานัตตา (ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง)
2. พรหมวิหาร 4
- เมตตา (รัก)
- กรุณา (ช่วย)
- มุทิตา (สนับสนุน)
- อุเบกขา (ยุติธรรม)
3. อิทธิบาท 4
- ฉันทะ (รักงาน)
- วิริยะ (ขยันงาน)
- จิตตะ (ใส่ใจงาน)
- วิมังสา (พินิจงาน)
ปฏิบัติเพียงแค่นี้ ท่านคือผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่สามารถทำการสิ่งใดก็ได้ผลไม่เฉพาะทำงานประชาสัมพันธ์เท่านั้นค่ะ
ปล. ลักจำจากปรมาจารย์หลายท่านมาเสวนาให้กันฟังค่ะ
ภาณี เจริญเศรษฐมห
นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ระดับ 8
หัวหน้างานประชาสัมพันธ์และกิจการพิเศษ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล