แพทยศาสตรบัณฑิต (วิชานิติเวชศาสตร์ สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6)

หลักสูตร : ก่อนปริญญา

ประเภทหลักสูตร : ปริญญาตรี

ชื่อหลักสูตร : แพทยศาสตรบัณฑิต (วิชานิติเวชศาสตร์ สำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6)

ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) : แพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.)

ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : Doctor of Medicine

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร : ๑. แสดงออกถึงพฤติกรรมซึ่งวิญญูชนพึงมีในเรื่องของ คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ๒. อธิบายหลักการในเรื่องของ หลักจริยธรรมทางการแพทย์และการวิจัย และ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ๓. วิเคราะห์ปัญหาและอภิปรายถึงแนวทางการปฏิบัติเชิงเวชจริยศาสตร์และกฏหมายที่เกี่ยวข้องได้ ๔. อธิบายหลักการเบื้องต้นในทาง นิติพยาธิวิทยา นิติเวชคลินิก นิติซีโรโลยี และ นิติพิษวิทยาได้ ๕. วิเคราะห์และแปลผลการตรวจเบื้องต้นทาง นิติซีโรโลยี และ นิติพิษวิทยาได้ ๖. ดำเนินการชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและหลักวิชาการ เขียนใบบันทึกรายละเอียดแห่งการชันสูตรพลิกศพ และ ใบรับรองการตายได้ ๗. อธิบายหลักการตรวจศพภายนอก การผ่าพิสูจน์ศพเบื้องต้น การส่งวัตถุพยานเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการ และ เขียนรายงานการตรวจศพเบื้องต้นได้ ๘. ดำเนินการตรวจผู้ป่วยคดี เขียนใบรับรองแพทย์ ใบชันสูตรบาดแผลและ เอกสารทางการแพทย์อื่นๆได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและหลักวิชาการ

คุณสมบัติผู้สมัคร : ตามที่คณะกำหนด (http://www1.si.mahidol.ac.th/education/si/index.php/curriculum/features/2012-08-21-03-45-37.html)

การรับสมัคร : ตามที่คณะคำหนด (http://www1.si.mahidol.ac.th/education/si/index.php/curriculum/features/2012-08-21-03-45-37.html)

ระยะเวลาการศึกษา : Rotation 1 สัปดาห์

จำนวนนักศึกษา : จำนวน 48 กลุ่ม ต่อปีการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร : ในส่วนความรับผิดชอบ ของภาควิชานิติเวชศาสตร์ ประมวลการสอน นักศึกษาแพทย์ชั้นปี 6 ศรสว 603 อุบัติเหตุ (Casualty) 4 หน่วยกิต (ดูเอกสารประกอบ)

เอกสารประกอบ

ดาวน์โหลด