ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลัก
เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Key Performance Indicators for Continuous Quality Improvement
ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลักเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
(Key Performance Indicators for Continuous Quality Improvement)
ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลักเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้ถูกกำหนดเป็นจุดเน้น 1 ในจุดเน้น 5 ด้านของโรงพยาบาล โดยทางสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลจะใช้ดัชนีชี้วัดในการประเมินว่าโรงพยาบาลมีการพัฒนากระบวนการทำงานได้บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่ มีการนำข้อมูลที่ได้กลับมาวิเคราะห์ หาแนวทางการแก้ไข และมีการพัฒนาคุณภาพ อย่างต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร ทุกทีมนำทางคลินิกและทุกหน่วยงานจึงควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงาน ให้บรรลุตามเป้าหมายของดัชนีชี้วัด และมีการติดตาม วิเคราะห์ดัชนีชี้วัด ทั้งทางด้านคลินิกและคุณภาพการบริการ อย่างสม่ำเสมอและนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา กำหนดแนวทางการปรับปรุงเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพ การทำงานที่เป็นระบบ และควรมีการทบทวนแนวทางการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ประเภทของเครื่องชี้วัด
1. เครื่องชี้วัดคุณภาพการให้การดูแลทางคลินิก (Clinical quality indicators) แบ่งเป็น เครื่องชี้วัดคุณภาพทางคลินิกทั่วไป และ เครื่องชี้วัดคุณภาพทางคลินิกเฉพาะโรคหรือ
กลุ่มโรค
2. เครื่องชี้วัดคุณภาพการให้บริการและการบริหารจัดการ (Service and Management quality indicators) เป็นเครื่องชี้วัดที่ติดตามประเมินคุณภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของการบริการทั่วไป และการบริหารจัดการ