ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลัก
เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Key Performance Indicators for Continuous Quality Improvement

 

ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลักเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
(Key Performance Indicators for Continuous Quality Improvement)

         ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานหลักเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้ถูกกำหนดเป็นจุดเน้น 1  ในจุดเน้น 5 ด้านของโรงพยาบาล โดยทางสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลจะใช้ดัชนีชี้วัดในการประเมินว่าโรงพยาบาลมีการพัฒนากระบวนการทำงานได้บรรลุตามเป้าหมาย หรือไม่  มีการนำข้อมูลที่ได้กลับมาวิเคราะห์ หาแนวทางการแก้ไข และมีการพัฒนาคุณภาพ อย่างต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร   ทุกทีมนำทางคลินิกและทุกหน่วยงานจึงควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงาน  ให้บรรลุตามเป้าหมายของดัชนีชี้วัด และมีการติดตาม วิเคราะห์ดัชนีชี้วัด  ทั้งทางด้านคลินิกและคุณภาพการบริการ อย่างสม่ำเสมอและนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา    กำหนดแนวทางการปรับปรุงเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพ  การทำงานที่เป็นระบบ และควรมีการทบทวนแนวทางการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน     

ประเภทของเครื่องชี้วัด
        1. เครื่องชี้วัดคุณภาพการให้การดูแลทางคลินิก (Clinical quality indicators) แบ่งเป็น เครื่องชี้วัดคุณภาพทางคลินิกทั่วไป และ เครื่องชี้วัดคุณภาพทางคลินิกเฉพาะโรคหรือ
กลุ่มโรค
        2. เครื่องชี้วัดคุณภาพการให้บริการและการบริหารจัดการ  (Service and Management quality indicators) เป็นเครื่องชี้วัดที่ติดตามประเมินคุณภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของการบริการทั่วไป และการบริหารจัดการ

เอกสารประกอบ

ดาวน์โหลด