บทความสุขภาพ

สมรรถภาพทางกาย (Physical fitness)

โดย นาย ยลวรณัฏฐ์ จีรัชตกรณ์

งานสร้างเสริมสุขภาพ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

              สมรรถภาพทางกายโดยทั่ว ๆ ไปนั้นจะดีขึ้นตั้งแต่วัยเด็กเรื่อยมาจนถึงจุดสูงสุดและเริ่มลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ดังนั้นการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่บ่งบอกหรือเป็นพื้นฐานของการมีสมรรถภาพทางกายที่ดี  เช่นกันซึ่งสมรรถภาพทางกายเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสามารถของร่างกายในการที่จะประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

สมรรถภาพทางกายทั่วไป  (General Physical  fitness)

          ตามมาตรฐานการทดสอบความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย ได้จำแนกการทดสอบออกเป็น 7 ประเภท คือ

          1. ความเร็ว (Speed)  คือ ความสามารถของร่างกายในการเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง  โดยมีระยะเวลาในการเคลื่อนที่เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งต้องใช้ระยะเวลาให้น้อยที่สุด

          2. พลังกล้ามเนื้อ (Muscle Power) คือ  ความสามารถในการทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อ (การยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ) ในการออกแรงสูงสุด ซึ่งกระทำในระยะเวลาที่สั้น และไม่เกิดความเมื่อยล้า หนึ่งครั้ง เช่น ยืนกระโดดไกล

          3. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  (Muscle Strength) คือ ความสามารถในการทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อในการออกแรงสูงสุด โดยกล้ามเนื้อที่หดตัวเพียงครั้งเดียวโดยไม่จำกัดเวลา เช่น การยกน้ำหนัก  เป็นต้น

          4. ความอดทนของกล้ามเนื้อ (Muscle  endurance) คือ  ความสามารถของกล้ามเนื้อในการทำงานโดยมีการหดตัวได้ซ้ำ ๆ เพื่อต่อต้านกับแรงต้านทานขนาดปานกลางได้นาน

          5. ความคล่องตัว (Agility)  คือ ความสามารถของร่างกายในการเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด โดยมีการควบคุมในการเปลี่ยนทิศทางของการเคลื่อนที่ได้ด้วยความรวดเร็วและแน่นอน

          6. ความอ่อนตัว (Flexibility)  คือ  ความสามารถในการเคลื่อนไหวตลอดช่วงของการเคลื่อนไหวของข้อต่อ

          7. ความอดทนทั่วไป  (General endurance)  คือ ความสามารถในการทำงานของระบบต่าง ๆ  ในร่างกายที่ทำงานได้นานและมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบหัวใจไหลเวียนเลือดเป็นต้น

          ทั้งนี้เรายังสามารถวัด ไขมันใต้ผิวหนัง ความดันและชีพจรเอาไว้เพื่อคอยตรวจเช็คความแข็งแรงต่างๆเพื่อให้ร่างกายมีสมรรถภาพที่ดีได้ตลอดไปครับ

                                             ด้วยความปรารถนาดีจาก งานสร้างเสริมสุขภาพ

เอกสารประกอบ

ดาวน์โหลด