สรุปข้อควรรู้ก่อนแชร์ คัดลอก หรือนำมาใช้ต่อ (พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 และ 3 พ.ศ. 2558)


      ก่อนอื่นเราไม่ควรลืมว่า งานสร้างสรรค์ในยุคออนไลน์นั้นส่วนใหญ่ในยุคนี้ อาศัยการ “รีมิกซ์” หรืออย่างน้อยก็ได้รับ “แรงบันดาลใจ” จากข้อมูลมหาศาล ที่ไหลเวียนอยู่ในโลกออนไลน์ โดยนำผลงานของคนอื่นมาดัดแปลง ล้อเลียน ต่อเติม หรือต่อยอดเป็นงานใหม่

      กฎหมายลิขสิทธ์ที่ “ดี” จึงไม่ใช่กฎหมายลิขสิทธิ์ที่ “คุ้มครอง” สิทธิ์ของผู้สร้างอย่างเคร่งครัดเข้มงวดเสียจนคนอื่นกลัว ไม่กล้าสร้างสรรค์งาน ใหม่ ๆ แต่เป็นกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิ์อย่างพอเหมาะเพื่อ “ส่งเสริม” ให้เกิดงานใหม่ๆเช่นนั้นเราก็ควรมารู้วิธีการ แชร์ คัดลอก หรือนำมาใช้ต่อเบื้องต้นอย่างไรให้ถูกกฏหมาย

 

 

 

ข้อควรรู้ก่อนแชร์ คัดลอก หรือนำไปใช้ต่อ

 

      กฎหมายลิขสิทธ์ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้วันที่ 4 ส.ค. 58 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ผู้ผลิต ดังนั้นหากผู้ใช้งาน ผลิตเอง อ้างอิงที่มา ไม่แสวงหาผลกำไร ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน สามารถโพสและแชร์ได้อย่างปลอดภัย สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เราให้ความสำคัญกับการเคารพกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ ดังนั้น หากบุคลากรหรือนักศึกษามีความจำเป็นต้องนำภาพหรือข้อมูลใด ๆ จากสื่อออนไลน์มาใช้ในการทำงานหรือการเรียน ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์อย่างเคร่งครัด และหากต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ฝ่ายสารสนเทศ โทร. 95400, 95979 ในวันเวลาราชการ

อัลบั้มภาพ