กระทู้ถามตอบ

กระทู้ที่ : 5876
การปิดสหกรณ์เมื่อมีผู้ใช้บริการติดเชื้อทีละ 2 อาทิตย์ ใช้มาตรฐานใด ถ้าอย่างนี้ รพ.คงต้องปิดตลอดกาล
อยากทราบว่าสหกรณ์กั้นทั้งพลาสติก ทั้งใส่หน้ากากกั้น คนติดต่อก็มาคนละไม่เกิน 15 นาที ทำไมเวลาเจอคนติดเชื้อมาใช้บริการ ต้องปิดทีนึง 2 อาทิตย์ ปิดแล้วทำอะไรกันหรือ งั้น รพ.ต้องปิดถาวรเลยมั้ง ปิดด้วยสาเหตุอะไร ปกติเค้าปิดถ้าเจ้าหน้าที่ติด คนใช้บริการติด อย่างมากปิดทำความสะอาด 3 วัน สบายจังเป็นเจ้าหน้าที่ที่นี่ หยุดทุกเทศกาลของรัฐและเอกชน แต่มารยาทการบริการเหมือนเสมียนอำเภอเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
คุณK
ตอบ 3

ความเห็นที่ 1
การปิดห้าง / ร้าน สถานประกอบการ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการควบคุมโรคในสถานที่นั้น แต่ระยะเวลาขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการปิด ส่วนใหญ่เป็นการปิดเพื่อทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมที่อาจปนเปื้อนเชื้อเป็นเวลา 2-3 วัน วัตถุประสงค์อื่น เช่น การปิดเพื่อสังเกตอาการ ซึ่งถ้าหากพนักงานทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสฯ เสี่ยงสูง จะต้องหยุดงานเพื่อกักกันที่บ้านจนครบ 14 วัน สถานประกอบการอาจหมุนเวียนพนักงานจากแผนกอื่นมาทำงานแทน เพื่อลดผลกระทบจากการปิดเป็นเวลานาน กรณีที่พบผู้สัมผัสฯ เสี่ยงสูง แต่สถานที่นั้นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ซึ่งพนักงานจะยังไม่ใช่ผู้ป่วย จึงไม่จำเป็นต้องปิดสถานที่ แต่ยังต้องทำความสะอาดตามปกติคือ การเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสกันบ่อย และเพิ่มความถี่ตามจำนวนผู้มาใช้บริการ สหกรณ์ใช้เกณฑ์อะไรในการปิด คุณต้องตอบคำถามสมาชิกที่ร่วมจ่ายเงินเดือนคุณให้ได้
คุณสมาชิก     samachic@gmail.com
ความเห็นที่ 2
สถานการณ์โควิท ในขณะนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่ระบาดมากมาย อีกทั้งอาการผู้ติดเชื้อรุนแรงกว่าในช่วงปีที่แล้วมาก มีผู้เสียชีวิตวันละ 15-30 คน สหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ต้องการเป็นเป้าหมายของคลัสเตอร์โควิท การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ปัญหา โรงพยาบาลเอง ยังปิดตัวไปหลายแห่งหรือ งดรับบริการปรกติ คุณสมาชิกไม่ได้รับข่าวสารบ้างเลยหรือครับ หรือแค่เล่นวาทะกรรมตามปรกติ การทำธุรกรรมกับสหกรณ์เราสนับสนุนให้ทำ online ตู้ ATM สหกรณ์ลงทุนตู้ละล้านบาทเพื่อบริการสมาชิก กรุณาเข้าใจสถานการณ์โควิทและป้องกันตัวเองครับ ขอบคุณที่แนะนำ
คุณวิโรจน์ จงกลวัฒนา     virojec@yahoo.com
ความเห็นที่ 3
ขอบคุณท่านประธานกรรมการที่เข้ามาตอบนะคะ ไม่แปลกใจว่าเจ้าหน้าที่ทำไมถึงมีพฤติกรรมบริการเช่นที่มีคนร้องเรียนมาตลอด เพราะประธานเองยังมีพฤติกรรมการบริการสมาชิกโดยเข้ามาตอบแบบนี้ ดังนั้น ท่านเองก็คงไม่ได้ให้ความสำคัญในข้อร้องเรียนของสมาชิก ดีใจจังที่ไม่เคยเลือกท่านเลย "คุณสมาชิกไม่ได้รับข่าวสารบ้างเลยหรือครับ หรือแค่เล่นวาทะกรรมตามปรกติ" คุณคิดว่าข้อมูลที่สมาชิกลงให้คุณอ่านมาจากไหน ถ้าไม่ใช่จากข่าวสารที่ได้รับมา และโรงพยาบาลไม่ได้ปิดเพราะกลัวเป็นเป้าหมายของคลัสเตอร์โควิท เพราะ รพ.คือที่ที่มี Covid ทุกที่อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ รพ.ทำ คือลดการบริการ ย้ำค่ะ ลดการบริการ เพราะ 1. เจ้าหน้าที่ลดลงจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อเพราะหมอ พยาบาลใช้คอกกั้นเวลาตรวจผู้ป่วยไม่ได้เหมือนเจ้าหน้าที่สหกรณ์ใช้ติดต่อกับผู้มารับบริการ 2. ลดการเดินทางและหมุนเวียนบุคลากรมารปฏิบัติงานเพื่อให้การบริการยังเปิดต่อเนื่องได้ กรณีเกิดติดเชื้อในหน่วยงาน ตามนโยบายที่เรียกว่า BCM 3. ลดการผ่าตัดเพราะทรัพยากร เลือด ICU ไม่เพียงพอที่จะ Reserve ผู้ป่วยหากต้องใช้งานปริมาณมากจากการผ่าตัดตามปกติ เพื่อ Reserve ไว้ให้เคส Covid ที่มีเพิ่มขึ้นจากการต้องเปิดหอผู้ป่วยเพิ่มและใช้ทรัพยากร ICU ของทาง รพ. เพิ่มขึ้น การลดการบริการด้านใดด้านหนึ่ง แต่บุคลากรที่เหลือ ไปทำงานอื่นที่เพิ่มขึ้น เช่น คัดกรอง Covid ทำ Swab ไปช่วยงานหอผู้ป่วยที่เปิดเพิ่ม Cohort Ward, ICU, รพ.สนาม ไป Hospitel ไปทำ Tele-Medicine ไปฉีด Vaccine ไม่ได้หยุดอยู่บ้านเฉยๆ ตอนลดบริการ ดังนั้น ที่สอบถามเพราะทราบข้อมูลที่อื่นแล้ว แต่ไม่ทราบมาตรฐานสหกรณ์ที่ทำแตกต่างจากที่อื่น รวมทั้งท่านประธานยังไม่ตอบเลยว่าเมื่อปิดสาขาแล้วพนักงานกลุ่มนั้นทำอะไร เพราะหรือมัวแต่เล่นวาทะกรรมว่าไม่อยากเป็น Cluster Covid ซึ่งท่านและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ทุกท่านเองควรเข้าใจสถานการณ์โควิทและป้องกันตัวเองด้วย Proper PPE การปิดบริการทีละ 2 สัปดาห์เมื่อมีสมาชิกติด Covid ไปใช้บริการแล้วตอบว่า ตู้ ATM ก็มี App ก็มี แสดงว่าท่านประธานคิดว่าสาขานั้นปิดได้ การลงทุนตู้ละล้านบาท น่าจะแทนคนทำงานได้ งั้นสนับสนุนให้ปิด เพื่อลดอัตรากำลังแบบถาวรเลยค่ะ ใช้ ATM และ App เอา นี่ตอบแบบพยายามเข้าใจสถานการณ์สหกรณ์แล้วนะคะ
คุณสมาชิก     samachic@gmail.com
ร่วมแสดงความคิดเห็น