พร้อมเสมอ เพราะเราปฏิบัติ...ประจำและต่อเนื่อง
ศิริราชพร้อมสู่การต่ออายุ HA
พร้อมเสมอ เพราะเราปฏิบัติ...ประจำและต่อเนื่อง
ศิริราชพร้อมสู่การต่ออายุ HA
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 ม.ค.45 ณ ศิริราช ได้เกิดปรากฏการณ์แห่งความยินดีและ ภาคภูมิใจ เพราะ ร.พ.ศิริราชของเรา สามารถผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation : HA) จาก สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ซึ่งความสำเร็จในครั้งนั้นเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรศิริราชทุก ๆ ฝ่าย ที่ต่างยอมเหนื่อยมากขึ้น เสียสละ เวลาส่วนตัวมาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงาน รวมถึงสภาพ แวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ...ณ วันนี้ HA มีบทบาทอย่างไรต่อชาวศิริราช และเราในฐานะบุคลากรจะต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง ?
การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของศิริราช เริ่มดำเนินอย่างเป็นระบบเมื่อปลาย พ.ศ. 2541 โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาระบบ คุณภาพและหน่วยงานพัฒนาคุณภาพ เป็นแกนนำในการพัฒนาคุณภาพงานของคณะฯ เพื่อนำ องค์กรไปสู่การพัฒนาคุณภาพแบบองค์รวม (Total Quality Management) เพื่อให้การพัฒนา คุณภาพเป็นหัวใจของการดำเนินงานของคณะฯ อันจะส่งผลให้เป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมคุณภาพ และคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเป็นหัวใจสำคัญ ...และจากความมุ่งมุ่น ทุ่มเท เสียสละของชาวศิริราช ส่งผลให้ ร.พ.ศิริราช สามารถผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation : HA) จาก สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) เมื่อวันที่ 10 ม.ค.45 และผ่านการต่ออายุการรับรองมาตรฐาน HA ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.47 ซึ่งการรับรองครั้งนี้มีอายุการรับรอง 3 ปีแรก
จากความสำเร็จในครั้งนั้น ศิริราชได้ผ่านกระบวนการถูกตรวจเยี่ยมสำรวจเพื่อ เฝ้าระวัง (Surveillance survey) เพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งช่วงระยะเวลาการพัฒนาคุณภาพของศิริราชเป็นช่วงละ 3 ปีดังนี้:
ระยะที่ 1 : พัฒนาระบบคุณภาพ (2542-2544) ตามมาตรฐาน HA และได้รับการรับรอง
อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.45
ระยะที่ 2 : มุ่งเน้นกระบวนการดูแลผู้ป่วยที่มีคุณภาพ (2545-2547) และได้ กำหนดนโยบาย พัฒนาคุณภาพไว้ 5 ประการ ดังนี้
- พัฒนากระบวนการดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพสูงสุด
- ทุกหน่วยงานมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
- ขยายการพัฒนาคุณภาพให้คลุมทุกระบบบริการของโรงพยาบาล
- ดำเนินการพัฒนาระบบคุณภาพให้ผสมผสานกับพันธกิจด้านอื่น ๆ ของคณะฯ
- คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเป็นผู้นำและแบบอย่างของการพัฒนาคุณภาพ
ระยะที่ 3 : มุ่งสู่ความเป็นเลิศ (2548-2550) เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะฯ ที่จะเป็นสถาบันทางการ แพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ โดยให้โรงพยาบาลและทุกภาควิชากำหนด area of excellence และ พัฒนาตามแนวทางของ Clinical Tracer