“พร้อมเสมอ เพราะเราปฏิบัติ...ประจำและต่อเนื่อง
ศิริราชพร้อมสู่การต่ออายุ HA”

“พร้อมเสมอ เพราะเราปฏิบัติ...ประจำและต่อเนื่อง

ศิริราชพร้อมสู่การต่ออายุ HA”

“ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 ..45 ณ ศิริราช ได้เกิดปรากฏการณ์แห่งความยินดีและ ภาคภูมิใจ เพราะ ร..ศิริราชของเรา สามารถผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation : HA) จาก สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ซึ่งความสำเร็จในครั้งนั้นเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรศิริราชทุก ๆ ฝ่าย ที่ต่างยอมเหนื่อยมากขึ้น เสียสละ เวลาส่วนตัวมาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงาน รวมถึงสภาพ แวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ...ณ วันนี้ HA มีบทบาทอย่างไรต่อชาวศิริราช และเราในฐานะบุคลากรจะต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง ? 

                การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของศิริราช เริ่มดำเนินอย่างเป็นระบบเมื่อปลาย พ.. 2541  โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาระบบ คุณภาพและหน่วยงานพัฒนาคุณภาพ เป็นแกนนำในการพัฒนาคุณภาพงานของคณะฯ เพื่อนำ องค์กรไปสู่การพัฒนาคุณภาพแบบองค์รวม (Total Quality Management)  เพื่อให้การพัฒนา คุณภาพเป็นหัวใจของการดำเนินงานของคณะฯ อันจะส่งผลให้เป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมคุณภาพ และคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเป็นหัวใจสำคัญ ...และจากความมุ่งมุ่น ทุ่มเท เสียสละของชาวศิริราช ส่งผลให้  ..ศิริราช สามารถผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation : HA) จาก สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) เมื่อวันที่ 10 ..45 และผ่านการต่ออายุการรับรองมาตรฐาน HA ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 มิ..47 ซึ่งการรับรองครั้งนี้มีอายุการรับรอง 3 ปีแรก

                จากความสำเร็จในครั้งนั้น ศิริราชได้ผ่านกระบวนการถูกตรวจเยี่ยมสำรวจเพื่อ เฝ้าระวัง (Surveillance survey) เพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งช่วงระยะเวลาการพัฒนาคุณภาพของศิริราชเป็นช่วงละ 3 ปีดังนี้:

ระยะที่ 1  : พัฒนาระบบคุณภาพ (2542-2544) ตามมาตรฐาน HA และได้รับการรับรอง 

                    อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 ..45

ระยะที่ 2 : มุ่งเน้นกระบวนการดูแลผู้ป่วยที่มีคุณภาพ (2545-2547) และได้ กำหนดนโยบาย พัฒนาคุณภาพไว้ 5 ประการ ดังนี้

      -  พัฒนากระบวนการดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพสูงสุด

      -  ทุกหน่วยงานมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

      -  ขยายการพัฒนาคุณภาพให้คลุมทุกระบบบริการของโรงพยาบาล

      -  ดำเนินการพัฒนาระบบคุณภาพให้ผสมผสานกับพันธกิจด้านอื่น ๆ ของคณะฯ

      -  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเป็นผู้นำและแบบอย่างของการพัฒนาคุณภาพ

ระยะที่ 3  :  มุ่งสู่ความเป็นเลิศ (2548-2550) เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะฯ ที่จะเป็นสถาบันทางการ แพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์  โดยให้โรงพยาบาลและทุกภาควิชากำหนด area of excellence  และ พัฒนาตามแนวทางของ Clinical Tracer