การจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานล่วงหน้า
ถาม รายชื่อคณะกรรมการประเมิน ลำดับที่ 1 -5 คือใคร
ตอบ คณะกรรมการประเมิน ควรกำหนดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ประกอบด้วย 1 ผู้ประเมิน 2 ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยผู้ประเมิน และ 3 ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่มผู้รับการประเมิน จำนวน 1 ใน 3 ของกรรมการ โดยเป็นไปตามความเหมาะสมของแต่ละหน่วยงาน อาจจะเป็นตัวแทนของกลุ่มวิชาชีพหรือกลุ่มงาน ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องมีระดับไม่ต่ำกว่าผู้รับการประเมิน
ถาม ระบุภาระงานในสัดส่วนเท่าไหร่ 70% หรือ 100%
ตอบ การระบุภาระงานในสัดส่วน 70% และ 100% สามารถระบุได้ทั้งสองแบบ เพราะเมื่อนำมาประเมินจริงในสัดส่วนที่เป็น 100% จะถูกนำมาคำนวณให้เหลือเป็น 70% และนำไปรวมกับการประเมินทักษะ/คุณลักษณะอีก 30% แต่ถ้าระบุเป็น 70% เมื่อนำมาประเมินจริงสามารถนำคะแนนที่ได้มาใช้ได้เลย และรวมกับการประเมินทักษะ/คุณลักษณะอีก 30%
ถาม ทำไมต้องเขียน พิมพ์ได้หรือไม่
ตอบ ในช่วงแรกของการปรับเปลี่ยนแบบฟอร์มการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน ให้ พริ้นท์แบบฟอร์มจาก PDF File เพื่อประโยชน์ในการ SCAN เก็บไว้เป็นฐานข้อมูลรายบุคคล และต้นฉบับที่ผ่านการ SCAN แล้วจะส่งกลับไปยังต้นสังกัดเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ใช้ในการอ้างอิงสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานต่อไป
ถาม ในส่วนที่ 2 รับทราบข้อตกลง ในความคิดเห็นของผู้รับทราบข้อตกลง และความเห็นผู้บังคับบัญชา จำเป็นต้องกรอกหรือไม่
ตอบ ในส่วนของความเห็นผู้รับทราบข้อตกลงการปฏิบัติงาน และความเห็นผู้บังคับบัญชา สามารถระบุความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ เช่น การมอบหมายภารกิจเฉพาะการปฏิบติงานมากกว่า 1 หน่วยงาน (Dual Position) เป็นต้น
ถาม ลงชื่อผู้บังคับบัญชา ใครเป็นผู้ลงนาม
ตอบ
- ตำแหน่งรองคณบดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าภาควิชา สถาน ศูนย์ ผู้ลงนาม คือ คณบดี
- ตำแหน่งผู้ช่วยคณบดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาล รองหัวหน้าภาควิชา สถาน ศูนย์ ผู้ลงนาม คือ ผู้อำนวยการ หัวหน้าภาควิชา สถาน ศูนย์
- ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน หัวหน้าสาขา หัวหน้าหอ ผู้ลงนาม คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลหน่วยงานนั้นๆ เช่น รองคณบดี หัวหน้าภาค หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน เป็นต้น
- ตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ได้มีตำแหน่งทางการบริหาร (ระดับทั่วไปในสายวิชาการ ระดับปฏิบัติการในสายสนับสนุน) ผู้ลงนาม คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลหน่วยงานนั้น ๆ เช่น รองคณบดี หัวหน้าภาค หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน เป็นต้น
ถาม ช่องหมายเหตุให้กรอกอะไร / ช่องหมายเหตุ จำเป็นต้องกรอกหรือไม่
ตอบ ช่องหมายเหตุ เป็นการให้ระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของภาระงานนั้นๆ ให้มีความชัดเจนและสามารถวัดและประเมินได้ เช่น ภาระงานด้านงานพิมพ์ ตัวชี้วัด คือ พิมพ์ได้ผิดพลาดไม่เกิน 2 ครั้ง เป็นต้น โดยตัวชี้วัดที่กำหนดมี 5 ด้าน คือ ด้านปริมาณ ด้านคุณภาพ ด้านเวลา ด้านความคุ้มค่า และด้านความพึงพอใจ (อ่านเพิ่มเติมที่คู่มือการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน)
ถาม ในส่วนภาระงานบริหารภายในคณะ ถ้าไปทำงานในหลายตำแหน่ง จะให้ใส่ตรงไหน เพราะมีช่องให้กรอกน้อย เช่น เป็นคณะกรรมการหลายชุด เป็นต้น
ตอบ กรณีปฏิบัติงานหลายตำแหน่ง ในส่วนของคณะกรรมการประเมินฯ สามารถเขียนแบบฟอร์ม PA ได้มากกว่า 1 ชุด ตามภาระงานที่ปฏิบัติ เช่น ปฏิบัติงานในภาควิชา คณะกรรมการประเมินฯ เป็นของภาควิชา ปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาล คณะกรรมการประเมินฯ เป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาล รองผู้อำนวยการ เป็นต้น
เรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อตัวท่านหรือไม่ ? ใช่ ไม่