ตอบ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีข้อมูลคะแนนการประเมินการปฏิบัติงานของภาควิชา/หน่วยงานเก็บไว้ แต่ไม่ครบทุกคน เนื่องจากภาควิชา/หน่วยงาน จัดส่งข้อมูลการประเมินดังกล่าวมาไม่ครบทุกคน ส่งผลให้ข้อมูลที่มีอยู่ไม่ครบถ้วน ทั้งนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีการดำเนินการติดตามคะแนนการประเมินผลการปฏิบัติงาน 2 รูปแบบ คือ ครั้งที่ 1 จัดทำบันทึกข้อความเอกสารติดตาม ครั้งที่ 2-3 ติดตามด้วยวาจา
ตอบ กรณีที่คะแนนผลการประเมินการปฏิบัติงานไม่ครบ หรือไม่ได้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรผู้นั้น วิธีปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนการประเมินผลการปฏิบัติงาน ให้ดำเนินการดังนี้
- จัดทำภาระงานที่ท่านได้ปฏิบัติ ณ เวลานั้น และเขียนแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
- ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานตามภาระงานที่กำหนดไว้ โดยมีคณะกรรมการประเมินฯ ตามที่ระบุในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ เป็นผู้ประเมินย้อนหลัง
- ทั้งนี้ หากผู้ประเมินเป็นชุดเดิมสามารถดำเนินการประเมินได้ แต่หากเป็นผู้ประเมินชุดใหม่ ให้ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น เป็นผู้ประเมินย้อนหลัง และลงนามในแบบประเมินฯ
ตอบ ปัจจุบัน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้กำหนดแบบฟอร์มการประเมินผลการปฏิบัติงาน 3 แบบ คือ แบบประเมินผลการปฏิบัติงานผู้บริหารระดับสูง แบบประเมินผลการปฏิบัติงานผู้บริหารระดับต้น-กลาง และแบบประเมินผลการปฏิบัติงานระดับปฏิบัติการ ดังนั้น ในแต่ละรอบของการประเมิน จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบประเมินฯ หากจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบประเมิน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะแจ้งให้ภาควิชา/หน่วยงานทราบก่อนล่วงหน้า
ตอบหัวข้อที่ 1 ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงาน (สัดส่วน 70%) เช่น หน้าที่ความรับผิดชอบ/แผนงานที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 15 ข้อ คะแนนเต็มจะได้ 150 คะแนน (ข้อละ 10 คะแนน) ผลประเมินฯ ได้คะแนนรวม 130 คะแนน ดังนั้นคะแนนสุทธิด้านผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานเท่ากับ 70X130/150=60.67 คะแนน
หัวข้อที่ 2 ทักษะคุณลักษณะการปฏิบัติงาน (สัดส่วน 30%) เช่น ระดับปฏิบัติการจะมีทักษะคุณลักษณะฯ จำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็มจะได้ 100 คะแนน (ข้อละ 10 คะแนน) ผลประเมินฯ ได้คะแนนรวม 90 คะแนน ดังนั้น คะแนนสุทธิด้านทักษะคุณลักษณะการปฏิบัติงานเท่ากับ 30X90/100=27 คะแนน และนำคะแนนหัวข้อที่ 1 บวกกับหัวข้อที่ 2 จะได้คะแนนประเมินผลฯ สุทธิของแต่ละคน
ตอบ
- ต้องดำเนินการก่อนการประเมินฯ จริงอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดจะทำข้อตกลงการปฏิบัติงานร่วมกัน คือ หลังจากแจ้งผลการประเมินฯ รอบที่ผ่านมา พร้อมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาและวางแผนการทำงานตลอดจนดำเนินการมอบหมายในรอบต่อไป
- ข้อตกลงเป็นที่ยอมรับทั้งผู้ประเมิน และผู้รับการประเมินรวมทั้งเป็นที่รับรู้ของบุคลากรในหน่วยงาน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการยอมรับและสร้างความยุติธรรมในหน่วยงาน
- ข้อตกลงการปฏิบัติงานแต่ละคนมีความแตกต่างกัน แม้จะปฏิบัติงานในตำแหน่งเดียวกัน ก็ควรมีข้อตกลงกลางที่เป็นการปฏิบัติงานหลักของตำแหน่งนั้นๆ
- ข้อตกลงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นงานในหน้าที่หลักที่ปฏิบัติอยู่ ซึ่งผู้ประเมินต้องการให้พัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือแผนงาน/โครงการอื่นๆ นอกเหนือจากงานประจำ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ งานที่มอบหมายหรือข้อตกลงดังกล่าว ต้องมีความท้าทายและมุ่งเน้นการพัฒนางานและบุคคลนั้นๆ ตลอดจนเกื้อหนุนเป้าหมายของหน่วยงาน
ตอบ
- ให้ผู้ประเมินนัดหมายชี้แจงบุคลากร เพื่อรับทราบนโยบายหรือแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงาน เพื่อสื่อสารให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน
- นัดหมาย เพื่อทำข้อตกลงการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ ตำแหน่งงานเดียวกันไม่จำเป็นต้องทำงานลักษณะเดียวกัน ขึ้นกับความสามารถ และความถนัดของแต่ละบุคคล โดยผู้มีสิทธิมอบหมายงาน คือ ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น หรือผู้บริหาร
- ผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน จะต้องเห็นพ้องต้องกันในข้อตกลงการปฏิบัติงาน และตัวชี้วัดผลสำเร็จของงาน
- กรณีที่ผู้ถูกประเมินปฏิบัติงาน 2 หน้าที่ หรือ 2 สถานที่ เช่น แพทย์ที่เป็นอาจารย์ประจำในภาควิชา (ระดับปฏิบัติงาน) และขณะเดียวกันไปปฏิบัติงานเป็นผู้บริหารของคณะฯ (ระดับบริหาร) จะต้องปฏิบัติดังนี้
- ให้หัวหน้าภาควิชา หรือหัวหน้าสาขาประสานงานกับคณบดี หรือผู้บังคับบัญชาทางด้านบริหารของผู้ถูกประเมิน พร้อมทั้งผู้ถูกประเมิน ตกลงกำหนดสัดส่วนภาระงานในการปฏิบัติงาน เช่น ปฏิบัติงานที่ภาควิชา 60% และปฏิบัติงานด้านบริหารของคณะ 40% รวมเป็น 100% จากนั้นให้มีการลงนามรับทราบทั้ง 3 ฝ่าย อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งให้ต้นสังกัดของผู้ถูกประเมินเป็นผู้รวบรวมเก็บเอกสารดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาประเมินผลในรอบถัดไป
- ให้มีการประเมินฯ งานทั้ง 2 หน้าที่ ตามความเป็นจริง จากนั้นให้ส่งผลการประเมินในระดับบริหารมายังหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อรวบรวมคะแนน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลติดตามผลการประเมินดังกล่าว
- ในการคำนวณคะแนนจากการปฏิบัติงาน 2 หน้าที่ เช่น คะแนนจากการปฏิบัติงานที่ภาควิชาX0.6+คะแนนจากการปฏิบัติงานด้านบริหารX0.4=100 คะแนน
ตอบ การจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ ของภาควิชา/หน่วยงาน
- ให้หัวหน้าภาควิชา/หน่วยงาน ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการโดยพิจารณาบุคคลตามความเหมาะสมจำนวน 2 ท่าน โดยให้เสนอเป็นชื่อตำแหน่ง
- ภาควิชา/หน่วยงาน จัดทำบันทึกขอแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ
- แนบเอกสารคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
- ส่งเอกสารที่เสร็จสมบูรณ์มายังฝ่ายทรัพยากรบุคคล
การจัดทำคำสั่งเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการประเมินฯ ของภาควิชา/หน่วยงาน
- ให้หัวหน้าภาควิชา หรือหัวหน้าหน่วยงาน ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการโดยพิจารณาบุคคลตามความเหมาะสมตามจำนวนที่จะเปลี่ยนแปลง โดยให้เสนอเป็นชื่อตำแหน่ง
- ภาควิชา/หน่วยงาน จัดทำบันทึกขอเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการประเมินฯ
- แนบเอกสารคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ ชุดเดิม
- ส่งเอกสารที่เสร็จสมบูรณ์มายังฝ่ายทรัพยากรบุคคล
ตอบ ผู้ถูกประเมินท่านใดที่เห็นว่าการประเมินไม่เป็นธรรม หรือมีข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินของตนเองที่ต้องการชี้แจงเพิ่มเติม ให้ผู้รับการประเมินยื่นหนังสือแจ้งความไม่เป็นธรรมต่อหัวหน้าส่วนงานหรือผู้ที่หัวหน้าส่วนงานมอบหมายภายใน 15 วันทำการ นับจากวันที่รับทราบผลการประเมิน พร้อมแนบเอกสารการประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และหากหัวหน้าส่วนงานหรือผู้ที่หัวหน้าส่วนงานมอบหมาย พิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุผลอันสมควร ให้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งพิจารณาหาข้อเท็จจริงหรือทบทวนผลการประเมินการปฏิบัติงาน และรายงานให้หัวหน้าส่วนงานหรือผู้ที่หัวหน้าส่วนงานมอบหมายทราบให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งความไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ ให้หัวหน้าส่วนงานหรือผู้ที่หัวหน้าส่วนงานมอบหมายแจ้งให้ผู้รับการประเมินทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 7 วันทำการนับจากวันที่ได้รับทราบผลการพิจารณาข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานงานผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้อที่ 17
ตอบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยการประเมินข้าราชการและลูกจ้างเพื่อเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๕๑
- ผู้แสดงเจตนาเปลี่ยนสถานเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล กรอกข้อมูลในแบบประเมินข้าราชการ/ลูกจ้าง ผู้เปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล ยื่นแบบแสดงเจตนาเปลี่ยนสถานภาพ
- ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น ประเมินสมรรถนะส่วนที่ 3 ประเมินสมรรถนะที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ และส่วนที่ 4 การประเมินคุณลักษณะหรือทักษะในการปฏิบัติงานของแต่ละตำแหน่ง
- คณะกรรมการประเมินระดับภาควิชา/หน่วยงาน จัดทำคำสั่งซึ่งแต่งตั้งโดยภาควิชา/หน่วยงาน ประเมินสมรรถนะส่วนที่ 3 ที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ และส่วนที่ 4 การประเมินคุณลักษณะหรือทักษะในการปฏิบัติงานของแต่ละตำแหน่ง (ในช่องความเห็นของคณะกรรมการประเมิน)
- แนบเอกสารผลการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี ย้อนหลัง 3 ปี โดยเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดี หรือสูงกว่ามาตรฐาน (หมายถึง คะแนนตั้งแต่ 75 คะแนนขึ้นไป)
- ตำแหน่งประเภทวิชาการ ให้พิจารณาผลงานวิชาการย้อนหลัง 5 ปี ประกอบการประเมินด้วย ตำแหน่งประเภทวิชาการ ตำแหน่งนักวิจัย ให้พิจารณาจากคุณวุฒิ ความรู้ ความสามารถและลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการ ประกอบการประเมินด้วยตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ให้ยื่นแบบแสดงเจตนาฯ โดยไม่ต้องดำเนินการประเมินฯ กรณีตำแหน่งประเภทวิชาการ ให้แนบเอกสารผลงานทางวิชาการ ย้อนหลัง 5 ปี
- ส่งเอกสารที่เสร็จสมบูรณ์มายังฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อดำเนินการ
ตอบ ดาวน์โหลดเอกสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานภาพ