ระวัง! ปัญหาไขมันในเลือดสูง

ระวัง! ปัญหาไขมันในเลือดสูง

.นพ.พรพจน์ เปรมโยธิน

ภาควิชาอายุรศาสตร์
Faculty of Medicine Siriraj Hospital
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

            เวลาที่คุณไปตรวจสุขภาพ แล้วผลออกมาว่า คุณมีไขมันในเลือดสูง อาจมีใครหลายคนไม่เชื่อ และอาจคิดว่าหมอตรวจผิดหรือเปล่า    

         โดยธรรมชาติร่างกายคนเราจะมีไขมันอยู่  2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล กับไตรกลีเซอไรด์  สำหรับคอเลสเตอรอลนั้น อาจมีระดับสูงขึ้นจากอาหารที่รับประทาน  เช่น อาหารหวาน มัน เค็ม เนื้อสัตว์ติดมัน และอาหารทะเล โดยเฉพาะไขมันทรานส์ซึ่งพบได้ในขนมอบ ขนมกรุบกรอบ และครีมเทียม  ในผู้ป่วยบางราย อาจมีระดับคอเลสเตอรอลสูงจากกรรมพันธุ์

            ส่วนไตรกลีเซอไรด์นั้น อาจมีระดับสูงขึ้นจากโรคบางอย่าง เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน การดื่มสุรา และยาบางชนิด เช่น ยาฮอร์โมน สเตียรอยด์ เป็นต้น ในผู้ป่วยบางรายอาจมีระดับไตรกลีเซอไรด์สูงจากกรรมพันธุ์ ได้เช่นเดียวกัน

           เมื่อใดที่ร่างกายมีไขมันมากเกินไป  ไขมันจะไปเกาะตามผนังด้านในของหลอดเลือด ถ้าไขมันสูงมาก จะมีผลทำให้หลอดเลือดตีบ เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ซึ่งอาจทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ เกิดโรคหัวใจขาดเลือด และอาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เกิดเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต โดยเฉพาะในผู้ที่สูบบุหรี่ ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ อัมพาต อัมพฤกษ์ มากขึ้น

           การเจาะเลือดตรวจจะทำให้รู้ได้ โดยเฉพาะคอเรสเตอรอลที่มีอยู่  2 ชนิด คือ LDL กับ HDL

           LDL  Cholesteral  เป็นไขมันชนิดไม่ดี  ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และหลอดเลือดสมองตีบ ส่วน HDL Cholesteral  เป็นไขมันชนิดดี  ทำหน้าที่ป้องกันและต่อต้านการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ สำหรับ HDL นั้น ยิ่งสูงยิ่งดีต่อร่างกาย

          สิ่งที่ต้องระวัง คือ อย่าปล่อยให้คอเลสเตอรอลในเลือด โดยเฉพาะ LDL สูง   ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้              

           การป้องกันโรคจากไขมันในเลือดทำได้โดย ควบคุมอาหาร  หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง  หวานจัด  เค็มจัด รวมทั้งงดสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์  แล้วหันมารับประทานผักผลไม้  ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง  เดินเร็ว  หรือขี่จักรยาน  จะช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด และเพิ่มระดับของ HDL ได้อย่างดี และควรทำอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง ๆ ละ 20-30 นาที  ขณะเดียวกันก็ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไปด้วย