บริหารสมอง ป้องกันความเสื่อม

บริหารสมอง  ป้องกันความเสื่อม

 

รศ.พญ.วรพรรณ  เสนาณรงค์

 ภาควิชาอายุรศาสตร์
Faculty of Medicine Siriraj Hospital

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

            เพราะสมองเป็นอวัยวะสำคัญ ที่ใช้ในการคิดและตัดสินใจทุกๆ  เรื่อง การบริหารสมองเพื่อป้องกันความเสื่อม จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรสนใจ
 

            การบริหารสมอง เป็นการป้องกันโรคทางสมองที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคอัลไซเมอร์  โรคไมเกรน สาเหตุมาจากความเสื่อมของระบบประสาทและสมอง

ธรรมชาติของสมอง ต้องการอาหารที่จะมาช่วยให้การทำงานเป็นปกติ  ตั้งแต่

       1. ออกซิเจน  สมองต้องการใช้ 20 - 25 % ของออกซิเจนทั้งหมดที่เข้าสู่ร่างกาย

           2. อาหาร ควรมีไขมันประเภทโอเมก้า 3 ไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ เพราะสมองของเราก็คือก้อนไขมันชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นไขมันชนิดที่ดี

 3. ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์ และการสร้างจินตนาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการ

ใช้สมองอย่างต่อเนื่อง  ในผู้สูงวัย น่าจะหมายถึงการสันทนาการกับครอบครัวหรือเพื่อน

           4. อารมณ์ ความคิด ความรู้สึก  ที่ต้องเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ เพราะจะมีผลกระทบต่อการป้องกันสารหลั่งที่ไม่ดี ทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลต่อสมอง

             สำหรับการบริหารสมอง สามารถทำได้หลายวิธี และมีส่วนสำคัญที่แตกต่างกันออกไป  เริ่มต้นด้วยการเติมน้ำให้สมอง  เพราะสมองของเราประกอบด้วยน้ำ 85 % ถ้าไม่อยากให้เซลล์สมองเหี่ยว  ส่งผลให้กลายเป็นคนคิดช้า  ต้องดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับสมอง  นอกจากนี้การจดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น จะช่วยกระตุ้นความจำ โดยการฝึกทักษะด้วยการอ่าน เขียน ฟัง พูด ตลอดจนการนั่งสมาธิ เป็นการตั้งสติที่จะทำให้สมองเข้าสู่ช่วงที่ผ่อนคลายสุดๆ ก่อให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์  ถ้าทำได้ตอนเช้าหรือก่อนนอนทุกวัน จะช่วยลดความเสื่อมของสมองได้เช่นกัน  ส่วนการคลายเครียดให้สมอง ทำได้โดยให้นิ้วชี้อยู่บริเวณหัวคิ้ว และนิ้วโป้งอยู่บริเวณท้ายทอย ค่อยๆ นวดกดลงไปอย่างเบามือ สูดหายใจเข้า-ออกลึก ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อที่คอและหน้าคลายความตึงตัวลง